Các quy định về đăng ký thuế lần đầu vừa được Bộ Tài chính bổ sung theo Thông tư số 66/2019/TT-BTC ngày 20/9/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 110/2015/TT-BTC ngày 28/07/2015 hướng dẫn về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế của Bộ Tài chính.
Cụ thể, người nộp thuế mới thành lập hoặc bắt đầu phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để khai và nộp hồ sơ đăng ký thuế lần đầu theo quy định tại Thông tư số 95/2016/TT-BTC ngày 28/6/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế.
Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp nhận, đối chiếu thông tin và gửi Thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử (theo mẫu 01-1/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư này) cho người nộp thuế chậm nhất 15 phút kể từ khi nhận được hồ sơ đăng ký thuế của người nộp thuế vào địa chỉ thư điện tử hoặc số điện thoại người nộp thuế đã đăng ký với cơ quan thuế, thông báo nêu rõ thời gian, địa điểm trả kết quả, đồng thời yêu cầu người nộp thuế mang hồ sơ giấy đến trụ sở cơ quan thuế.
Theo Thông tư số 66/2019/TT-BTC, trường hợp hồ sơ đăng ký thuế đủ điều kiện cấp mã số thuế theo quy định, cơ quan thuế giải quyết theo quy định tại Thông tư số 95/2016/TT-BTC. Người nộp thuế nộp hồ sơ đăng ký thuế bản giấy tại trụ sở của cơ quan thuế ghi trên Thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử.
Cơ quan thuế đối chiếu ngay hồ sơ đăng ký thuế bản giấy với hồ sơ đã nhận qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Trường hợp hồ sơ đăng ký thuế bằng giấy khớp với hồ sơ đăng ký thuế điện tử, cơ quan thuế trả kết quả đăng ký thuế cho người nộp thuế. Trường hợp hồ sơ đăng ký thuế bằng bản giấy không khớp đúng với hồ sơ điện tử và thông tin trên hồ sơ bằng bản giấy đầy đủ, chính xác, cơ quan thuế giải quyết theo hồ sơ giấy và trả kết quả đăng ký thuế cho người nộp thuế. Trường hợp thông tin trên hồ sơ bằng bản giấy không đầy đủ, không chính xác, cơ quan thuế hướng dẫn người nộp thuế sửa đổi, bổ sung thông tin và nộp lại hồ sơ đăng ký thuế bản giấy khác.
Sau thời hạn trả kết quả đăng ký thuế 30 ngày kể từ ngày ghi trên Thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử mà người nộp thuế không đến cơ quan thuế hoặc đến cơ quan thuế nhưng không có văn bản nêu rõ lý do thì hồ sơ đăng ký thuế điện tử đã nộp không còn hiệu lực.
Trường hợp hồ sơ đăng ký thuế không đủ điều kiện cấp mã số thuế theo quy định, trong thời hạn 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ ghi trên Thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử, cơ quan thuế gửi Thông báo không chấp nhận hồ sơ đăng ký thuế (theo mẫu số 01-2/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư này) cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Người nộp thuế có trách nhiệm gửi hồ sơ đăng ký thuế điện tử khác qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc nộp hồ sơ bản giấy tại trụ sở cơ quan thuế quản lý trực tiếp để thay thế cho hồ sơ có sai sót đã gửi đến cơ quan thuế.
Thông tư 66/2019/TT-BTC có hiệu lực kể từ ngày 05/11/2019.
Toàn văn Thông tư số 66/2019/TT-BTC, xem tại: Thông tư 66/2019/TT-BTC
Xem lại Thông tư số 110/2015/TT-BTC, xem tại: Thông tư 110/2015/TT-BTC
►Tham khảo thêm: Bảng giá phần mềm Hóa đơn điện tử Tax24
Chính phủ quyết định giảm 30% tiền thuê đất cho doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân
Nghị định 44/2023/NĐ-CP: chính sách giảm thuế GTGT từ 01/7/2023 đến hết 31/12/2023
Công văn 2121/TCT-CS: hướng dẫn lập hóa đơn theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP trong năm 2023
Nghị định 12/2023/NĐ-CP: gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2023
Một số lưu ý về Lệ phí môn bài năm 2023
Tax24 cung cấp ứng dụng quản lý chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử cho DN
Doanh nghiệp yên tâm khi sử dụng hoá đơn điện tử Tax24 E-invoice
Thông báo v/v hỗ trợ khách hàng chuyển đổi, áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới
TCT phê duyệt Tax24 E-invoice cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hóa đơn
Tổng cục Thuế thông báo: Tax24 E-invoice đáp ứng toàn diện các quy định mới nhất
Tuyển dụng nhân viên kinh doanh hóa đơn điện tử
Tuyển dụng nhân viên phân tích, kiểm thử
Tuyển dụng Lập trình viên Java