Hướng dẫn trả lương cho người lao động bị ngừng việc do dịch bệnh Covid-19

Ngày 25/3/2020 Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) có Văn bản số 1064/LĐTBXH-QHLĐTL gửi Sở LĐ-TB-XH các tỉnh, thành trong cả nước hướng dẫn trả lương cho người lao động (NLĐ) bị ngừng việc do dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, việc trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ đối với NLĐ cần phải theo đúng quy định pháp luật. Theo Bộ LĐ-TB-XH cần căn cứ vào quy định tại Điều 98 của Bộ luật Lao động để xem xét các trường hợp gây ra ngừng việc (do lỗi của người sử dụng lao động hay người lao động hay do nguyên nhân khách quan) để xác định trả lương ngừng việc cho người lao động.

Cụ thể, Bộ LĐ-TB-XH hướng dẫn việc chi trả tiền lương của người lao động trong thời gian ngừng việc thực hiện theo khoản 3 Điều 98 Bộ luật Lao động (tiền lương do hai bên thỏa thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định) áp dụng với các trường hợp người lao động phải ngừng việc do tác động trực tiếp của dịch Covid-19:

Thứ nhất, lao động là người nước ngoài trong thời gian chưa được quay trở lại doanh nghiệp làm việc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;

Thứ hai, người lao động phải ngừng việc trong thời gian thực hiện cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;

Thứ ba, người lao động phải ngừng việc do doanh nghiệp hoặc bộ phận doanh nghiệp không hoạt động được vì chủ sử dụng lao động hoặc những người lao động khác cùng doanh nghiệp, bộ phận doanh nghiệp đó đang trong thời gian phải cách ly hoặc chưa được quay trở lại doanh nghiệp làm việc.

Đối với các trường hợp phải ngừng việc do cách ly, chưa quay trở lại làm việc thì tiền lương của NLĐ trong thời gian ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định theo khoản 3 Điều 98 Bộ luật Lao động.

Đối với trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn nguyên vật liệu, thị trường, dẫn tới không bố trí đủ việc làm, người sử dụng lao động có thể tạm thời chuyển NLĐ làm công việc khác so với hợp đồng lao động. Nếu thời gian ngừng việc kéo dài ảnh hưởng đến khả năng chi trả của doanh nghiệp thì người sử dụng lao động và NLĐ có thể thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 32 Bộ Luật Lao động.

Với trường hợp doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, dẫn tới giảm chỗ làm việc thì thực hiện sắp xếp lao động theo Điều 38 hoặc Điều 44 Bộ Luật Lao động (chấm dứt hợp đồng lao động).

Ngoài ra, đối với những trường hợp phát sinh khác, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố căn cứ từng nội dung và trường hợp cụ thể để hướng dẫn giải quyết theo đúng quy định của pháp luật hoặc báo cáo về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.

Toàn văn: tải về Văn bản số 1064/LĐTBXH-QHLĐTL

Tham khảo Bảng giá phần mềm Hóa đơn điện tử Tax24 e-invoice  >>TẠI ĐÂY<<